Sếp vừa giao cho bạn nhiệm vụ tìm nhà cung cấp để lắp đặt camera tại Tp Vinh cho văn phòng công ty. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp Camera với nhiều loại camera, báo giá camera khác nhau? Bạn băn khoăn không biết lựa chọn bên nào?
1. Camera Indoor, Outdoor
Indoor: Camera đặt trong nhà.
Outdoor: Camera đặt ngoài trời.
Chú ý: Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà lựa chọn Camera cho phù hợp để tránh lãng phí, cũng như đem lại hiệu quả.
Ví dụ: Nếu Camera của bạn dự định đặt ngoài trời như: hiên nhà, vách tường, ngoài cổng, giám sát giao thông… thì nên chọn Camera Outdoor để đảm bảo chịu đựng được các tác động bên ngoài như độ ẩm, thời tiết, nước, bụi, hay các tác nhân phá hoại khác. Còn lắp đặt trong nhà thì ta chỉ cần lựa chọn Camera Indoor là được rồi.

2. IR Camera: Camera hồng ngoại.  Tia hồng ngoại - Infrared rays
Camera hồng ngoại có ưu điểm hơn Camera thường là có thể ghi hình vào ban đêm, điều mà Camera thường không thực hiện được. Cũng nên nhớ rằng trong điều kiện đủ ánh sáng Camera hồng ngoại hoạt động không khác gì Camera thường, chỉ khi đêm tối thì đèn hồng ngoại được tự động bật lên và hoạt động với tính năng hồng ngoại. Có một số khách hàng thắc mắc tại sao Camera khi quay đêm hình ảnh lại chuyển sang đen trắng. Thực ra tất cả các Camera hồng ngoại dù có hiện đại đến đâu thì khi quay đêm hình ảnh cũng chỉ là đen trắng.
Khi lựa chọn camera bạn cần quan tâm đến một vài thông số sau:
IR Led: Số lượng đèn LED hồng ngoại.
Visible Distance At: Khoảng cách quan sát.
Khi hoạt động ở chế độ hồng ngoại, các đèn LED sẽ tự động bật lên, và đòi hỏi công suất khá lớn, đó là lí do tại sao nguồn cấp cho các Camera hồng ngoại thường là lớn hơn nhiều với các Camera thông thường.
Hiện nay trên thị trường mới xuất hiện đèn hồng ngoại Led Array cho hình ảnh rất sắc nét vào ban đêm.

3. Chất lượng hình ảnh
Chất lượng hình ảnh của một Camera phụ thuộc vào nhiều thông số. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết của từng thông số:
-         Cảm biến hình (Image Sensor)
Hiện tại, chỉ có 2 hãng sản xuất cảm biến hình trên thế giới là Sony và Sharp. Tuy nhiên cũng có sự khác nhau về chất lượng dẫn đến khác nhau về giá cả. Ngoài thị trường, bạn có thể thấy 2 chiếc Camera giống hệt nhau về kiểu dáng, nhưng giá cả khá chênh lệch nhau. Xin đừng ngạc nhiên, vì thực chất 2 chiếc Camera đó chỉ khác nhau 1 điểm duy nhất là cảm Biến hình của hãng nào. Nếu bạn muốn chất lượng hình ảnh tốt, có 1 lời khuyên là nên dùng cảm biến hình của hãng Sony. Kích thước màn hình cảm biến càng lớn thì chất lượng càng tốt. (tuy nhiên màn hình 1/3 inch Sony CCD sẽ có chất lượng tốt hơn 1/4 inch CCD).
-         Độ phân giải (TVL) (Resolution)
TVL là độ phân giải hình ảnh của camera hay màn hình quan sát. Nói cách khác, TVL là tổng số lượng đường thẳng đứng sáng và đường thẳng đứng tối. Camera có độ phân giải 800TVL nghĩa là có 400 dòng thẳng đứng sáng và 400 dòng thẳng đứng tối.

Trên thị trường, có rất nhiều loại camera có độ phân giải khác nhau. Chúng ta thường thấy có những loại TVL phổ biến như:  350 TVL; 380 TVL, 420 TVL, 450 TVL, 480 TVL, 520 TVL, 540 TVL, 550 TVL, 580 TVL, 600 TVL, 700 TVL, 1000 TVL, … tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng để lựa chọn camera có TVL phù hợp.

Số đường này càng lớn hay TVL càng lớn thì hình ảnh càng rõ nét, không bị nhòe. Ngược lại, TVL càng nhỏ thì chất lượng hình ảnh càng kém.

-         Số điểm ảnh (CCD Total Pixels)
Thông số này nói lên chất lượng hình ảnh, số điểm ảnh càng lớn thì chất lượng hình ảnh càng tốt. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh càng tốt thì cũng đồng nghĩa với dung lượng ảnh càng lớn, và sẽ tốn bộ nhớ lưu trữ cũng như ảnh hưỏng đến tốc độ đường truyền. Thông thường là với NTSC: 811 (H) x 508 (V), với PAL: 795 (H)x596 (V).

4. Điều kiện hoạt động
- Cường độ ánh sáng nhỏ nhất (hay còn gọi là độ nhạy sáng) - Minimum Illumination
Thường được tính bằng Lux. Thông số này nói lên rằng, Camera chỉ có thể hoạt động ở cường độ ánh sáng lớn hơn cường độ ánh sáng nhỏ nhất. Trong điều kiện quá tối, nếu không phải là Camera có chức năng hồng ngoại thì sẽ không hoạt động được.
Ánh nắng mặt trời: 4000 lux
Mây: 1000lux
Ánh sáng đèn tuýp 500 lux,
Bầu trời có mây: 300lux
Ánh sáng đèn tuýp đỏ 500 lux, trắng (300 lux) trắng sáng 1lux
Đêm không trăng 0.0001 Lux
Xin chú ý đến loại Camera có chức năng Auto Iris (Tự động hiệu chỉnh ánh sáng). Đặc điểm của Camera loại này là chỉ với 1 nguồn sáng nhỏ, nó có thể tự động khuyếch đại nguồn sáng đó lên để có thể quan sát được.
-         Nguồn cung cấp (Power Supply)
Hiện nay đa số các Camera đều dùng loại nguồn 12VDC, chỉ một số ít các Camera dùng nguồn khác. Tuy nhiên, bạn không phải lo lắng đến vấn đề nguồn 12VDC, vì phần lớn các Camera đều đi kèm với bộ chuyển đổi nguồn, do đó bạn có thể sử dụng trực tiếp nguồn 220VAC.
-         Dải nhiệt độ hoạt động (Operatinon Temperature)
Phần lớn các Camera đều cho phép hoạt động trong dải nhiệt độ -100C – 500C, nếu Camera của bạn được sử dụng trong những điều kiện khắc nghiệt như trong công nghiệp, khu vực có nhiệt độ cao thì bạn nên sử dụng các loại Camera chuyên dụng trong công nghiệp.
-         Độ ẩm cho phép (Operational Humidity)
Thông thường, độ ẩm cho phép là 85% RH (độ ảm tương đối)

5. Góc quan sát
Trong tài liệu kĩ thuật thường không ghi góc mở, mà ghi thông số d thay cho góc mở. Có thể sử dụng bảng quy đổi sau:

Tiêu cự (mm)
2.9
3.6
6.0
8.0
12
16
2.6 - 6.0
4 - 9
9 - 22
Horizontal
Chiều Ngang
90°
74°
42°
32°
22°
15°
99.° -48.°
68 -32°
29°- 13°
Vertical
Chiều Dọc
67°
55°
32°
24°
17°
11°
75° - 36°
50°-24°
21°-
Relative F-stop-Độ mở ống kính


F2.0
F2.0
F2.0
F2.0
F2.0
F2.0
F1.4
F1.5
F2.0
Tuỳ vào ứng dụng của bạn mà nên chọn loại Camera có góc quan sát là bao nhiêu độ. Nếu bạn cần quan sát rộng, có thể chọn loại Camera có góc mở lớn (thường là 900). Còn nếu chỉ muốn quan sát trong một phạm vi rất hẹp thì cũng sẽ có những loại Camera phù hợp dành cho bạn.

Cảm biến
Tiêu cự ống kính
Khoảng cách đến đối tượng (m)
Tầm quan sát
Chiều ngang (m)
Chiều dọc (m)
1/3"
3.6
3
4
3
6
8
6
9
12
9
12
16
12
15
20
15
18
24
18
        
Còn nếu muốn góc quan sát rất lớn, nên chọn loại Camera đặc biệt có chức năng Pan/ Tilt (quay ngang, quay dọc). Nếu bạn đã có một chiếc Camera nhưng không có chức năng Pan/Tilt, bạn hoàn toàn có thể cải tiến nó bằng cách lắp thêm một đế quay ngang, quay dọc, khi đó, bạn có thể điều khiển Camera của bạn quay theo bất cứ hướng nào bạn muốn.

6. Các thông số khác
  • Auto White Balance: Tự động cân bằng ánh sáng trắng
  • Auto Gain Control: Tự động kiểm soát độ lợi
  • Backlight Compensation: Bù ánh sáng ngược
  • Auto Electronic Shutter: Tự động chống sốc điện.
Đọc xong bài viết này bạn đã có một số kiến thức cơ bản về Camera, bạn có thể dễ dàng so sánh từng gói camera với nhau rồi nhé! Chúc bạn thành công.

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.